Nhãn chứa lượng vitamin C gấp 30 lần táo

VOH - Nhãn rất giàu các loại vitamin, còn có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch và bồi bổ cơ thể.

Tuy nhiên, nhãn có tính ấm và chứa hàm lượng đường cao nên bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn nhãn. Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những điều cần thiết khi ăn nhãn tươi và nhãn sấy khô hoặc nhãn nhục.

nhan-chua-luong-vitamin c- gap-30-lan-tao
Nhãn thuộc loại thực phẩm trái cây bổ dưỡng, được đông y thường sử dụng để điều trị các triệu chứng như mất ngủ, ăn kém, hay quên, hồi hộp do tâm tỳ hư - Ảnh: TVBS

Nhãn rất giàu chất dinh dưỡng

Lâm Lợi Sầm, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ăn nhãn vào đầu mùa thu có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt, thành phần chính của nhãn bao gồm glucose, protein, nhiều loại vitamin, các khoáng chất kali, phốt pho, canxi, sắt, kẽm… Đây là một loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng.

Chuyên gia Lâm Lợi Sầm cho biết thêm, có nhiều loại nhãn khác nhau, một số loại nhãn thích hợp để ăn tươi, trong khi đó có một số khác lại thích hợp sấy khô để làm nhãn sấy khô hoặc nhãn nhục.

Nhãn giàu vitamin C gấp 30 lần táo

Chuyên gia dinh Lâm Lợi Sầm cho biết, nhãn thuộc loại thực phẩm trái cây bổ dưỡng. Cùi nhãn (thịt nhãn ) rất giàu đường, axit amin và nhiều loại vitamin. Điều đáng ngạc nhiên là nhãn cũng khá giàu vitamin C. Cứ 100 gram nhãn tươi lại chứa đến 95 mg vitamin C, tương đương với hàm lượng vitamin C có trong trái kiwi, gấp 30 lần táo và gấm 9 lần trái cherry.

Nhãn còn có hàm lượng khoáng chất rất cao và là loại trái cây có hàm lượng kali khá cao, có thể giúp điều hòa huyết áp cho cơ thể. Tính theo khẩu phần trái cây, 13 trái nhãn được tính là một khẩu phần.

Cải thiện tình trạng thiếu máu, hồi hộp, mất ngủ và tăng cường miễn dịch

Chiêm Duyên, dược sĩ tại Khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện trực thuộc Đại học Y dược Trung Hoa (Trung Quốc) cho biết, ngoài việc dễ hấp thụ, hàm lượng đường trong nhãn còn có thể cung cấp calo và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, đông y cho rằng vị ngọt của nhãn còn có thể bồi bổ cơ thể và có tác dụng điều hòa khi sử dụng cùng với các loại thuốc đông y khác để hài hòa dược tính quá mạnh của các vị thuốc. 

Nhãn chứa vitamin B, C và E, có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh thiếu máu, tim đập nhanh, mất ngủ và các triệu chứng khác của nhiều loại bệnh, đồng thời còn có thể cải thiện khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, canxi, magiê, sắt, kẽm, đồng, mangan và các khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác trong nhãn có thể thúc đẩy sản xuất huyết sắc tố và tăng cường thể lực.

Nhãn có nhiều đường và kali nên những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận phải thận trọng ăn nhãn

Dược sĩ Chiêm Duyên cho biết, nhãn có tính ấm nên nếu người nào có thể chất nóng thì không nên ăn quá nhiều, nếu không sẽ gây ra tình trạng nóng trong người, làm cho nổi mụn trứng cá, chảy máu cam, phân khô và cứng, táo bón, phổi nóng, hen suyễn và ho… Vì vậy, những người mắc bệnh về đường hô hấp không nên ăn nhãn quá nhiều.

Ngoài ra, nhãn còn có đặc tính “thấp nhiệt”, có thể khiến khí ứ đọng, nếu ăn nhãn sẽ làm nặng thêm tình trạng khởi phát các bệnh “tê liệt” như bệnh gút (gout), thấp khớp…

Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Lợi Sầm nói thêm rằng, nhãn có hàm lượng đường cao nên người mắc bệnh tiểu đường phải chú ý đến số lượng ăn vào. Ngoài ra, nhãn cũng là loại trái cây có hàm lượng kali khá cao, nên nhóm người bệnh thận cũng phải đặc biệt chú ý đến số lượng ăn vào.

Nhãn nhục có tác dụng làm ấm và bồi bổ, cải thiện tình trạng dị ứng, thiếu máu, lạnh chân tay

Dược sĩ Chiêm Duyên cho biết, có người nói nhãn sấy khô hoặc nhãn nhục có danh tiếng sánh ngang với nhân sâm. Nhãn có tính chất ngọt và tính bình ấm, có thể bổ tim và lá lách, bổ sung khí huyết, tăng cường lá lách và dạ dày…

Nhãn sấy khô hoặc nhãn nhục là một trong những loại thuốc bổ máu được đông y thường sử dụng để điều trị các triệu chứng như mất ngủ, ăn kém, hay quên, hồi hộp do tâm tỳ hư.

Ngoài ra, những người bị dị ứng thời tiết, thiếu máu, hay quên, chân tay lạnh có thể có tác dụng làm ấm và bồi bổ bằng cách ăn nhãn sấy khô hoặc nhãn nhục.

Dược sĩ Chiêm Duyên chia sẻ, mọi người có thể dùng khoảng 20 đến 25 gram nhãn sấy khô hoặc nhãn nhục trước khi đi ngủ mỗi tối, cho vào miệng nhai từ từ rồi nuốt và sau đó uống với một lượng nhỏ nước ấm.

Về lâu dài, cách ăn nhãn này sẽ giúp trạng thái tinh thần và các triệu chứng như chóng mặt, đánh trống ngực, mất ngủ, hay quên sẽ dần dần được cải thiện. Ngoài ra, cảm giác thèm ăn được cải thiện, giúp ăn ngon và sắc da trở nên hồng hào, khỏe mạnh.