Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Quả ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

(VOH) - Ổi là loại trái cây rất phổ biến tại Việt Nam. Ổi có thể mang lại những lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng xem thử quả ổi có tác dụng gì nhé!

Ổi là một loại quả được trồng rất nhiều tại Việt Nam, cũng như các nước trên thế giới. Quả ổi thường có hình dầu dục, gần tròn, với lớp vỏ bên ngoài màu xanh lục nhạt hoặc vàng. Bên trong, phần thịt ổi màu trắng hoặc màu hồng và có chứa các hạt ăn được.

1. Quả ổi có tác dụng gì?

Quả ổi chứa nhiều các dưỡng chất quý giá như chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ, calo. Chính vì thế ăn ổi mang đến cho bạn rất nhiều các lợi ích về sức khỏe.

1.1 Tăng cường hệ miễn dịch

Ổi là một trong những loại thực phẩm nhiều vitamin C (gấp 2 lần lượng vitamin c so với quả cam), vì thế ổi cũng góp phần tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận, sự có mặt của vitamin C góp phần làm giảm thời gian bị cảm lạnh

Ăn ổi thường xuyên sẽ giúp bạn chống lại các mầm bệnh và sự nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn và virus có hại.

1.2 Hỗ trợ giảm cân

qua-oi-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-voh-0
Ăn ổi có thể giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

Một trong những tác dụng của ổi là giúp giảm cân. Ổi chứa rất ít calo và giàu chất xơ, nên có thể giúp bạn mau no và kiềm chế được sự thèm ăn.

Hơn thế, trong quả ổi chứa khá nhiều vitamin và khoáng chất, vì thế bạn sẽ không lo bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng khi ăn ổi.

Xem thêm: Ăn một quả ổi mỗi ngày có thể giúp giảm cân tự nhiên, đúng hay sai?

1.3 Tốt cho hệ tiêu hóa

Ổi là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, do đó, ăn ổi có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột khỏe mạnh. Đồng thời, một số thành phần trong quả ổi còn giúp giảm thiểu các vấn đề về đường tiêu hóa và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

1.4 Giảm lượng đường trong máu

Do có hàm lượng chất xơ phong phú và chỉ số đường huyết thấp, ổi có khả năng kiểm soát lượng đường máu ở mức ổn định. Cụ thể, chỉ số GI trong ổi thấp sẽ ức chế sự gia tăng đột ngột của lượng đường và hàm lượng chất xơ sẽ đảm bảo lượng đường được điều chỉnh tốt hơn.

1.5 Cải thiện thị lực

Ổi có chứa nhiều tiền chất vitamin A, vì thế ổi có thể giúp giữ cho đôi mắt của bạn được khỏe mạnh cũng như tăng cường thị lực.

Vitamin A không chỉ ngăn ngừa sự xuống cấp của thị lực, thậm chí còn thải thiện thị lực. Đồng thời, nó làm chậm sự xuất hiện của bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

1.6 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một trong số những tác dụng của ổi là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Ổi chứa kali và và chất xơ hòa tan cao nên ăn ổi có thể giúp cải thiện cân bằng natri và kali trong cơ thể. Điều này giúp điều hòa huyết áp.

qua-oi-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-voh-1
Ăn ổi có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nhiều nhà khoa học tin rằng hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao trong ổi cũng có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do.

Hơn thế, các chiết xuất từ ổi còn giúp giảm mức cholesterol xấu và triglyceride, tăng cholesterol tốt, nhờ vậy giúp giảm bớt rủi ro mắc bệnh tim.

1.7 Giảm rủi ro ung thư

Ổi chứa vitamin C, quercetin, lycopene và các polyphenol khác, vốn đóng vai trò như những chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa có tác dụng chống các gốc tự do và hạn chế tổn thương do chúng gây ra, nhờ vậy hạ thấp rủi ro ung thư. Ổi cũng góp phần ngăn chặn sự tăng trưởng của những tế bào ung thư ở vú và giúp giảm bớt rủi ro ung thư tuyến tiền liệt.

1.8 Tăng cường khả năng sinh sản

Ổi chứa nhiều folate, có thể giúp tăng cường khả năng làm mẹ. Theo một nghiên cứu gần đây, folate có lợi cho những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Chất này cũng giúp giảm bớt rủi ro dị tật bẩm sinh của bào thai.

1.9 Tốt cho phụ nữ mang thai

Ổi có lợi cho phụ nữ mang thai vì có chứa nhiều axit folic. Bà bầu ăn ổi có thể giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi và bảo vệ bé thoát khỏi các rối loạn thần kinh.

Xem thêm: 9 lý do để các mẹ bầu thường xuyên 'măm' ổi trong thai kỳ

1.10 Giảm căng thẳng

Ổi chứa nhiều mangan giúp làm thư giãn các dây thần kinh và cơ. Sự dồi dào chất mangan trong loại quả này giúp cải thiện quá trình hấp thu dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, hàm lượng magie cao trong ổi cũng giúp thư giãn các cơ và dây thần kinh của cơ thể. Do đó, nếu muốn giảm bớt sự mệt mỏi sau một ngày làm việc, bạn có thể thử ăn một quả quả ổi để chống lại căng thẳng và tăng cường năng lượng tốt cho cơ thể.

1.11 Giúp ích cho làn da

Các loại vitamin và chất chống oxy hóa trong có thể mang lại “điều kỳ diệu” cho làn da của bạn. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ làn da khỏi bị hư hại, làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa nếp nhăn.

Xem thêm: ‘Đánh bay’ những nếp nhăn trên da bằng những cách cực đơn giản

2. Ăn ổi lúc nào thì tốt?

Buổi sáng chính là thời điểm tốt nhất để bạn ăn ổi cùng một cốc nước lọc, vì đây là lúc hệ thống tiêu hóa có thể dễ dàng hấp thu dưỡng chất nhất.

Bạn có thể ăn ổi trước các bữa ăn khoảng 30 phút để giảm cơn đói. Những ai muốn giảm cân có thể lựa chọn ăn ổi vào thời gian này.

qua-oi-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-voh-2
Ăn ổi đúng thời điếm sẽ giúp hấp thu dưỡng chất tốt nhất (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, thời điểm giữa các bữa ăn trong ngày cũng là khoảng thời gian lý tưởng để bạn ăn ổi, bởi lúc này, hệ tiêu hóa đang tăng cường hoạt động, các enzym khác nhau sẽ được tiết ra, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.

Với những người luyện tập thể dục thể thao, nên ăn ổi vào thời điểm trước hoặc sau khi tập luyện để cơ thể được “bù đắp” đủ những chất điện giải, năng lượng cần thiết trong và sau buổi tập.

3. Những lưu ý cần nhớ khi ăn ổi

Ổi là loại trái cây mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn ổi bạn cần lưu ý một số điều sau đây để có được hiệu quả tốt nhất:

  • Phụ nữ mang thai nên kết hợp việc ăn ổi với các loại rau và trái cây khác để cân bằng dinh dưỡng.
  • Người mắc bệnh dạ dày, đặc biệt là táo bón nên hạn chế việc ăn ổi chưa chín và hạt ổi.
  • Người bị suy nhược nên sử dụng ổi dưới dạng nước ép hoặc xay nhuyễn.

4. Thành phần dinh dưỡng trong ổi

Như đã nói, thành phần dinh dưỡng trong ổi vô cùng đa dạng và phong phú. Theo đó, trong 100gr ổi sẽ có các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Nước: 85gr
  • Năng lượng: 38 Kcal
  • Protein: 0.6gr
  • Carbohydrate: 6.8gr
  • Canxi: 10mg
  • Sắt: 1.3mg
  • Magie: 22mg
  • Photpho: 6mg
  • Kali: 291mg
  • Vitamin C: 62mg
  • Vitamin PP: 11mg
  • Vitamin E: 0.73mg
  • Beta-caroten: 374µg

Như vậy, ổi là loại trái cây rất ngon và bổ dưỡng, đặc biệt là giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy. Khi bạn ăn ổi đúng cách và đúng thời điểm sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.