Chờ...

Trứng luộc có lợi ích gì đối với sức khỏe?

VOH – Mất bao nhiêu phút để luộc chín một quả trứng? Trứng đã luộc chín có thể bảo quản được trong bao lâu?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng luộc mang lại lợi ích gì cho sức khỏe.  Nhiều người thắc mắc không biết mất bao nhiêu phút để luộc chín một quả trứng? Cách luộc trứng chín hoàn hảo chỉ trong 12 phút! Trứng luộc có bao nhiêu calo và bảo quản được bao lâu? Mời mọi người tham khảo bài viết dưới đây.

trung-luoc
Đối với trứng cỡ thông thường, lòng trắng và lòng đỏ sẽ chín hoàn toàn sau 12 phút luộc  - Ảnh: TVBS

Mất bao nhiêu phút để luộc chín một quả trứng?

Trương Thụy, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, trứng luộc là nguồn cung cấp protein chất lượng cao tuyệt vời và cũng là loại thực phẩm ít calo, giàu chất dinh dưỡng. Một quả trứng luộc chỉ có 79 calo và có đến 7,7 gram protein.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn giàu lecithin, vitamin A, phức hợp vitamin nhóm B, kẽm, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác như các chất chống oxy hóa quan trọng khác như choline, lutein và zeaxanthin, có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và giúp ngủ ngon…

Chuyên gia Trương Thụy chia sẻ, để luộc trứng chín hoàn hảo rất đơn giản, mọi người nên cho thêm 3 muỗng muối vào nồi nước, khuấy đều rồi đặt nồi lên bếp bật lửa, tiếp theo cho trứng đã rửa thật sạch vào nồi nước đã pha chút muối và đậy nắp nồi lại luộc trong 12 đến 15 phút cả lòng trắng và lòng đỏ sẽ đều chín hoàn toàn.

Trứng luộc có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Chuyên gia Trương Thụy cho biết, trứng luộc có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe! Lý do chính khiến trứng được gọi là thực phẩm dinh dưỡng hoàn hảo là do nó có protein hoàn chỉnh. Hầu hết các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt… chúng đều thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể con người cần.

Trong khi đó, trứng chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà chúng ta cần cho sự tăng trưởng của cơ thể, phát triển cơ bắp, sức mạnh và sửa chữa tế bào và trao đổi chất.

Nhiều người sẽ bỏ lòng đỏ trứng không ăn vì e ngại chúng chứa nhiều cholesterol, bỏ điều này thì thật đáng tiếc. Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn hay khuyến khích mọi người là nên ăn hết cả quả trứng, vì chất dinh dưỡng tốt nhất của trứng đều nằm trong lòng đỏ.

Trứng luộc duy trì sức khỏe cơ thể và trí não

Choline có trong trứng là thành phần chính của màng tế bào, màng tế bào khỏe mạnh ít có khả năng bị tổn thương do các bệnh nhiễm trùng và viêm nhiễm khác nhau, rút ngắn thời gian mắc bệnh.

Thứ hai, choline là một trong những nguyên liệu thô để tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, giúp chúng ta duy trì trí nhớ, ổn định tâm trạng, duy trì sự tập trung và giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

Trứng luộc giúp cải thiện độ chắc khỏe của móng tay và tóc

Trứng chứa nhiều loại vitamin B, chất đạm, phốt pho và sắt… Trong đó,  lòng đỏ rất giàu biotin. Biotin là loại vitamin nhóm B hòa tan trong nước hay còn gọi là vitamin B7, cơ thể con người không thể tổng hợp được và cần được tổng hợp thông qua thức ăn hoặc vi khuẩn đường ruột.

Biotin hỗ trợ hoạt động của các cơ chế trao đổi chất khác nhau trong cơ thể, như tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, lipid và protein… để chúng ta không cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn.

Ngoài ra, biotin trong lòng đỏ hỗ trợ hoạt động trơn tru của quá trình chuyển hóa protein cũng có thể giúp móng và tóc phát triển khỏe mạnh và sáng bóng.

Trứng luộc giúp chống lại sự suy giảm thị lực do lão hóa

Vitamin A, vitamin E và selen có trong trứng là những chất chống oxy hóa rất quan trọng, có thể hỗ trợ sức khỏe của mắt và chức năng võng mạc, đồng thời giúp chống lại sự suy giảm thị lực do lão hóa. Trứng luộc cũng giàu lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe của điểm vàng.

Trứng luộc chín để được bao lâu?

Chuyên gia Trương Thụy cho biết, nếu trứng luộc chín chưa thể ăn liền thì không nên bóc vỏ để giảm nguy cơ vi khuẩn tay tiếp xúc với lòng trắng trứng. Trứng luộc chín chưa bóc vỏ có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tuần.

Còn nếu trứng luộc chín đã bóc vỏ thì nên ăn càng sớm càng tốt và có thể để trong tủ lạnh tối đa 3 ngày sau khi đã bóc vỏ.

Trước khi ăn, mọi người cũng nên quan sát và đánh giá qua vẻ bề ngoài của trứng một lần nữa. Nếu thấy lòng trắng trứng có đốm đen, bề mặt có cảm giác dính tay, mềm nhão và có mùi chua chua thì có nghĩa là trứng luộc chín có thể đã bị hư và không còn ăn được.