Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn bao nhiêu trứng để bảo vệ mắt sáng khỏe?

VOH - Kể từ khi điện thoại thông minh hay smartphone xuất hiện, nhiều người đã dán chặt mắt vào nó mọi lúc mọi nơi, khiến mắt dễ mệt mỏi và dễ mắc các bệnh về mắt.

Một nghiên cứu của Đại học Sydney ở Australia chứng minh rằng, trứng thông thường có chứa hai loại carotenoid bao gồm lutein và zeaxanthin có thể giúp bảo vệ mắt sáng khỏe.

Ngoài ra, một chuyên gia dinh dưỡng cũng liệt kê ra 15 loại thực phẩm bảo vệ mắt có thể chống lại ánh sáng xanh được phát ra liên tục từ những thiết bị như màn hình máy tính, tivi, smartphone, tablet hay đèn LED và giữ cho đôi mắt sáng khỏe.

an-bao-nhieu-trung-de-bao-ve-mat
Ăn từ 2 đến 4 quả trứng mỗi tuần có thể giúp giảm 62% nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác - TVBS

Trứng có thể giúp giảm hơn 60% nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Đại học Sydney ở Australia đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 15 năm với 3.654 tham gia nghiên cứu ở độ tuổi trên 49. Trong đó, có 2.034 người đã hoàn thành đầy đủ các bước của toàn bộ nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, những người ăn từ 2 đến 4 quả trứng mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác thấp hơn 49% so với những người ăn ít hơn 1 quả trứng mỗi tuần.

Ngoài ra, nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt cũng giảm 62%. Thoái hóa điểm vàng thể ướt (hay còn gọi là thể tiết dịch) xảy ra khi có sự phát triển bất thường của hệ thống mạch máu với võng mạc và điểm vàng.

Thoái hóa điểm vàng là gì? Nó có thể gây mù lòa không?

Điểm vàng (còn gọi là hoàng điểm của mắt) là khu vực trung tâm của võng mạc mắt. Đây là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc, nơi tập trung hàng triệu tế bào cảm quan, đóng vai trò quan trọng trong thu nhận hình ảnh, giúp nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh.

Các tế bào võng mạc như tế bào hình nón và tế bào hình que tập trung ở đây và có nhiệm vụ truyền thông tin đến não để hình thành thị giác.
Nếu điểm vàng tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng và lượng gốc tự do quá cao sẽ bị tổn thương và hình ảnh mà mắt nhìn thấy sẽ bị biến dạng.

Nói một cách đơn giản, thoái hóa điểm vàng là tình trạng tổn thương điểm vàng của võng mạc, dẫn đến mờ mắt và mất thị lực ở phần trung tâm của trường thị giác… Bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt nêu trên có nhiều khả năng dẫn đến mù lòa.

Trứng có hai chất dinh dưỡng chính có thể bảo vệ mắt, chống lại ánh sáng xanh, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và bong võng mạc

Các nhà nghiên cứu cho biết, sở dĩ trứng có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt là vì chúng có chứa hai chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có thể hấp thụ nhiều ánh sáng xanh trong tia cực tím, nếu như thường xuyên sử dụng các sản phẩm công nghệ có tỷ lệ ánh sáng xanh đặc biệt cao như máy tính, tivi, smartphone, tablet hay đèn LED…thì mọi người cần bổ sung thêm lutein và zeaxanthin.

Trong trứng, lòng đỏ rất giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, cứ trong 100 gram trứng sẽ có 1094 microgam lutein.

Nhiều người nghĩ rằng, thoái hóa điểm vàng chỉ phổ biến ở người lớn tuổi từ 60 tuổi trở lên và không xảy ra ở người trẻ tuổi, nghĩ như vậy là không đúng mà thoái hóa điểm vàng vẫn có thể xảy ra ở người trẻ và phần lớn bệnh này thường thấy ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Trên thực tế, các carotenoid như lutein và zeaxanthin không chỉ có tác dụng ngăn ngừa bệnh này mà còn giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường, bong võng mạc và viêm mống mắt…

Các thực phẩm bảo vệ đôi mắt sáng khỏe

Daisy Whitbread, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Anh chia sẻ với mọi người các loại thực phẩm phổ biến giàu chất chống oxy hóa chẳng hạn như lutein, có thể giúp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe. Chúng được sắp xếp theo thứ tự hàm lượng tăng dần tính trên 100 gram trọng lượng, trong đó rau lá xanh hoặc thực phẩm màu vàng chiếm đa số.

  • Bắp hay còn gọi là ngô: chứa 644 microgam (viết tắt là mcg)
  • Cà rốt: 687 mcg
  • Măng tây: 771 mcg
  • Bí đỏ còn gọi là bí ngô: 1.014 mcg
  • Bắp cải tí hon (Brussels) hay còn gọi là cải bi xen: 1.290 mcg
  • Khổ qua hay gọi là mướp đắng: 1.323 mcg
  • Bông cải xanh: 1.404 mcg
  • Xà lách hay còn gọi cải bèo: 2.312 mcg
  • Đậu Hòa Lan: 2.593 mcg
  • Hạt dẻ cười hay là quả hồ trăn: 2.903 mcg
  • Cải xoong còn có tên gọi khác là cải xà lách xoong: 5.767 mcg
  • Cải bẹ xanh hay cải mù tạt: 10.400 mcg
  • Cải bó xôi hay gọi rau bina: 12.198 mcg
  • Cải xoăn: 18.246 mcg
  • Bột ớt chuông đỏ: 18.944 mcg