8 nguyên tắc phòng ngừa nấm da tái phát sau điều trị

VOH - Ngứa ngáy, khó chịu chính là nỗi ám ảnh đối với người bị nấm da. Vậy sau liệu trình điều trị, người bệnh cần làm gì để tình trạng nấm da không quay trở lại?

Nấm da là tình trạng tổn thương ngoài da do nấm gây nên. Nấm gây bệnh ngoài da có nhiều loại nhưng phần lớn chúng đều gây ra những triệu chứng điển hình như: nổi vảy, ngứa ngáy,… làm ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh.

Nấm da gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh

Nấm da gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh - Ảnh: Internet

Theo bác sĩ Đinh Hồng Cẩm, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi, bệnh nấm da toàn có thể chữa khỏi nếu được điều trị đúng cách và tuân thủ theo phác đồ điều trị. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể tái nhiễm nếu như người bệnh lơ là trong việc phòng ngừa sau điều trị.

Bác sĩ Hồng Cẩm nhận định, các yếu tố như vệ sinh kém, tiếp xúc với nguồn lây nhiễm và hệ miễn dịch suy giảm đều có thể góp phần làm tăng khả năng tái nhiễm bệnh nấm da.

Do đó, sau quá trình điều trị nấm da người bệnh cần tuân thủ 8 nguyên tắc phòng bệnh sau đây để ngăn ngừa tái phát:

  • Luôn giữ da khô và sạch sẽ: Tắm rửa hàng ngày và lau khô da kỹ càng sau tiếp xúc với nước, đặc biệt các vùng dễ bị ẩm như kẽ ngón chân, nách, bẹn, và các nếp gấp da. Có thể dùng các bột tan hoặc phấn rôm để giữ da luôn khô ráo.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân: Tránh dùng chung khăn tắm, giày dép và các dụng cụ cá nhân khác như dụng cụ cắt móng tay, lược...
  • Tránh mặc quần áo chật: Mặc quần áo rộng rãi, lựa chọn các chất liệu thoáng khí như vải cotton để giảm độ ẩm trên da. Thay giày dép thường xuyên để giữ chân được khô ráo.
  • Thay đổi thói quen vệ sinh sau khi tiếp xúc với nước: Nên lau khô cơ thể ngay sau khi tắm, bơi lội. Thay đồ lót và quần áo sạch sẽ khi thấy cơ thể ra nhiều mồ hôi hoặc sau khi tham gia các hoạt động thể thao.
  • Kiểm tra sức khỏe thú cưng định kỳ: Chăm sóc và thường xuyên kiểm tra sức khỏe thú cưng để có thể phát hiện và điều trị sớm nhiễm nấm, hạn chế lây lan sang người.
  • Sử dụng xà phòng kháng nấm khi cần thiết
  • Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh: Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Tránh căng thẳng và kiểm soát các bệnh lý mãn tính hiệu quả.

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu,

Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi

benh-nam-da

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.