Các loại nấm da thường gặp và đặc điểm nhận dạng

VOH - Nấm da là một bệnh lành tính nhưng gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến đời sống người bệnh. Làm thế nào để nhận dạng được chúng? 

Theo bác sĩ Đinh Hồng Cẩm, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi, một số loại bệnh nấm da phổ biến và đặc điểm nhận dạng của chúng như sau:

  • Nấm da đầu: Nấm chủ yếu thuộc chi Piston và Microsporum, thường xuất hiện các mảng da bị mất tóc, có vảy, đỏ hoặc ngứa, có mủ hoặc mảng vảy giống gàu.
  • Nấm cơ thể: Nấm thuộc chi Trichophyton. Các mảng đỏ, hình vòng tròn xuất hiện trên da, có bờ rõ ràng, bong vảy ở giữa, thường ngứa và có thể lan rộng, đôi khi có mùi hôi.
  • Nấm bẹn: Nguyên nhân gây bệnh do nấm Trichophyton và Epidermophyton. Đặc điểm nhận dạng của nó là những vùng bẹn bị đỏ, ngứa, có vảy. Ngoài ra, mảng đỏ có bờ viền rõ ràng, có thể lây sang mông và đùi trong.
  • Nấm chân: Chủ yếu do nấm Trichophyton rubrum. Các kẽ ngón chân, đặc biệt là ngón thứ tư và thứ năm sẽ bị đỏ, bong vảy, ngứa. Da ở lòng bàn chân có thể dày lên và nứt nẻ.
  • Nấm móng: Nấm do các loại nấm Dermatophytosis và nấm men Candida gây ra. Dấu hiệu nhận biết loại nấm này là móng trở nên dày, đổi màu (vàng, nâu hoặc trắng đục). Móng có thể bị biến dạng, vỡ vụn và có mùi khó chịu. 
  • Lang ben: Nấm Blastomyces là nguyên nhân gây ra bệnh. Các đốm da có màu trắng, hồng, nâu hoặc đen, không ngứa hoặc ngứa nhẹ, thường xuất hiện ở vùng ngực, lưng và cánh tay. Đốm da có thể lan rộng và dễ bong vảy khi cạo nhẹ.
  • Viêm da: Do nấm men thuộc chi Candida. Nấm xuất hiện ở những vùng da ẩm ướt như kẽ ngón tay, ngón chân, nách, bẹn và vùng dưới ngực. Da bị đỏ, ẩm ướt, có mụn nước hoặc vết loét, gây ngứa và đau rát.
voh-nam-co-the
Nấm cơ thể - Ảnh: Internet

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm 

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu,

 Giám đốc chuyên môn DR REJU beauty medi

benh-nam-da
 

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.