Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bệnh phình mạch máu não và những biến chứng thường gặp

VOH - Đối tượng nào cũng có nguy cơ bị phình mạch máu não và biến chứng của bệnh vô cùng đa dạng, nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, mạch máu não có thể diễn biến nhanh hoặc chậm. Bệnh có thể xảy ra rất chậm và thường chỉ được phát hiện khi giải phẫu tử thi. Ngược lại, một số trường hợp bệnh phát triển nhanh chóng, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Ngày nay với mức độ căng thẳng cao và chế độ dinh dưỡng không lành mạnh khiến người bệnh dễ gặp biến chứng hơn. Đặc biệt, khi mạch máu não vỡ, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 50%.

voh-benh-mach-mau-nao-va-cac-bien-chung-thuong-gap
Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc biến chứng - Ảnh Internet

Các biến chứng thường gặp của bệnh phình mạch máu não gồm:

  • Xuất huyết (đột ngột và tái phát nhiều lần): Mạch máu chưa vỡ nhưng lượng máu chảy ít, rỉ rả khiến người bệnh chóng mặt, nhức đầu, tê chân, tay. Khi tới một mức độ nhất định, mạch máu sẽ vỡ, gây tràn máu trong não và dẫn đến đột quỵ, thậm chí là tử vong.
  • Co thắt mạch máu: Tác động đến các mạch máu, gây co thắt, dẫn tới thiếu máu não và làm chết tế bào não. Với trường hợp nhẹ, người bệnh sẽ bị sa sút trí tuệ. Nếu biến chứng nặng có thể gây đột quỵ não, tràn dịch não hoặc não úng thủy, khiến bệnh nhân hôn mê và tử vong.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-phinh-mach-mau-nao

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.