Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện bệnh phình mạch máu não bằng cách nào?

VOH - Khác với nhiều bệnh lý, phình mạch máu não có biểu hiện không rõ ràng. Vậy làm thế nào để phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm này?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

Triệu chứng phình mạch máu não

Phình mạch máu não là căn bệnh khá mơ hồ và khó phát hiện. Vì vậy, để nhận biết bệnh, cần dựa lưu ý một số triệu chứng lâm sàng sau:

  • Tê bì chân, tay và nửa người: Thông thường, những vùng bị phình động mạch máu đi qua vùng đó sẽ bị giảm áp lực, khiến lượng máu lưu thông ít đi, dẫn đến thiếu máu, gây nên tình trạng tê bì chân, tay.
  • Nhức đầu, chóng mặt: Phình mạch máu não khiến người bệnh thỉnh thoảng bị thiếu máu, nhức đầu, kèm theo nôn, buồn nôn.
  • Đau ở vùng mắt: Dấu hiệu bệnh đa phần xuất hiện ở vùng mắt. Người bệnh có thể đau ở vùng mắt, đau hốc mắt, sụp mi, nhìn mờ hoặc giảm đồng tử (con ngươi to nhỏ không đồng đều).
voh-lam-the-nao-de-phat-hien-benh-phinh-mach-mau-nao-khi-trieu-chung-benh-mo-ho-thumb (2)
Phình mạch máu não gây ra tình trạng nhức đầu, chóng mặt, kèm theo nôn ói - Ảnh Internet

Biến chứng nguy hiểm của phình mạch máu não

TS.BS Nguyễn Thị Sơn cho biết, nếu những triệu chứng trên xuất hiện thường xuyên, liên tục và không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm:

  • Đau đầu: Người bệnh đau đầu dữ dội, kèm theo nôn ói nhiều, đôi khi cứng gáy và không nhìn thấy (mất thị lực).
  • Liệt người hoặc liệt nửa người: Mí mắt một bên sụp xuống, hôn mê, gây ra tình trạng liệt người hoặc nửa người.
  • Đột tử: Xuất hiện những cơn đau đầu đột ngột, thậm chí là tử vong.

Tùy theo kích thước khối phình mà người bệnh có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng. Nếu mạch máu nhỏ, tình trạng máu chảy rỉ rả, bệnh nhân có cơ hội sống sót khi được cấp cứu và điều trị kịp thời. Ngược lại, mạch máu lớn, khả năng vỡ túi phình cao, làm tràn máu não, dễ gây tử vong.

Cách phân biệt đột quỵ và phình mạch máu não

Cũng theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, đột quỵ não hay đột quỵ tim đều là tình trạng thiếu máu não hoặc thiếu máu tim. Bệnh thường có những triệu chứng gần giống với phình động mạch. 

Ở mạch máu bình thường, áp lực máu được duy trì đều đặn, giúp máu lưu thông đến các cơ quan như não, tim. Tuy nhiên, khi mạch máu bị phình to, làm giảm áp lực và lượng máu cung cấp đến những cơ quan trong cơ thể.

Tình trạng này khiến bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, hoặc suy giảm trí nhớ. Thậm chí, nếu mạch máu vỡ, dẫn đến lượng máu không đủ cung cấp cho các cơ quan, gây ra đột quỵ.

Đột quỵ não là do vỡ dị dạng mạch máu não hoặc vỡ phình mạch máu não. Vì vậy, đột quỵ là biến chứng của phình động mạch não.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-phinh-mach-mau-nao

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.