Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa?

VOH - Bệnh cúm mùa nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Phần lớn những người bị cúm mùa thường hồi phục sau vài ngày. Nhưng một số trường hợp, bệnh lại tiến triển nặng. Vậy đối với người già, trẻ em và người mắc bệnh nền mãn tính khi mắc bệnh này sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm gì?

Theo TS BS. Nguyễn Thị Sơn, Trưởng khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, biểu hiện nhẹ của cúm mùa là nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Thông thường, bệnh gây ra một số triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi. 

Tuy nhiên, khi bệnh chuyển sang giai đoạn nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới (dấu hiệu cho thấy bệnh đã diễn tiến nặng hơn), bệnh nhân sẽ gặp các tình trạng như ho, tức ngực, khó thở nhiều, thậm chí là viêm phổi. 

Ngoài ra, bệnh cúm còn có thể gây tổn thương tim, gây tổn thương đa cơ quan,... Từ đó, người bệnh dễ suy tim, suy thận, làm ảnh hưởng đến các mạch máu, gây đột quỵ, dẫn đến tử vong do khó thở cấp tính. 

Biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa? 1
Bệnh cúm mùa có thể chuyến biến nặng, dẫn đến viêm phổi, đột quỵ, thậm chí là tử vong - Ảnh: Canva

Bác sĩ chia sẻ thêm, trong quá trình học tập, bác sĩ đã gặp một trường hợp bị cúm ác tính gây tổn thương, làm trắng xóa toàn bộ phổi của bệnh nhân. Người bệnh có biểu hiện khó thở do phổi bị tràn dịch nghiêm trọng. Điều này chỉ phát hiện sau khi mổ tử thi bệnh nhân vì thời điểm đó khoa học kỹ thuật chưa phát triển. 

Mặc dù bệnh cúm chỉ kéo dài trong vòng vài ngày nhưng một số đối tượng (người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai,...) sẽ có nguy cơ chuyển nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, khi mắc cúm mùa, người bệnh không nên chủ quan, cần thăm khám, điều trị kịp thời. 

Biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa? 2

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.