Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhận diện các loại cúm mùa thường gặp ở người

VOH - Cúm mùa gây ra bởi virus cúm và có đến 4 chủng virus cúm gây bệnh, tuy nhiên không phải loại virus cúm nào cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS BS Nguyễn Thị Sơn, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM.

Cúm mùa là một căn bệnh khá phổ biến, đặc biệt là vào giai đoạn mùa đông. Bệnh do virus cúm Influenza gây nên. Nhiều người cho rằng cúm mùa chính là bệnh cảm lạnh thông thường, tuy nhiên đây lại là hai bệnh lý khác nhau. Khác với cảm lạnh, cúm mùa có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề nếu không được điều trị sớm.

Có bao nhiêu loại virus gây bệnh cúm mùa?

Tại Việt Nam, bệnh cúm mùa được chia ra thành 4 nhóm, đó là: cúm A, cúm B, cúm C và cúm D. Trong đó, cúm A và cúm B là hai loại cúm thường gặp ở người, cúm C và cúm D sẽ ít gặp hơn.

Nhận diện các loại cúm mùa thường gặp ở người 1
Có đến 4 loại virus cúm gây bệnh cúm mùa - Ảnh: Internet

Cúm A

Chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao nhất trong 4 chủng virus cúm mùa, chiếm từ 60 - 75% tỷ lệ người mắc bệnh cúm.

Người mắc bệnh cúm A dễ dẫn đến những diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng nặng nề.

Cúm B

Ít phổ biến hơn cúm A.

Diễn tiến bệnh thường nhẹ và ít khi gây ra các biến chứng nguy hiểm so với cúm A.

Bệnh thường lành tính và bệnh nhân có thể tự hồi phục sức khỏe sau vài ngày.

Cúm C

Ít gặp và ít nguy hiểm hơn cúm A và cúm B.

Bệnh không có các triệu chứng lâm sàng điển hình.

Cúm D

Cúm D là loại cúm rất ít gặp ở người, vì nó chủ yếu gây bệnh trên động vật nhiều hơn.

Loại cúm là nguy hiểm nhất cho con người?

Trong 4 loại cúm mùa được phân loại thì con người thường gặp nhất là cúm A và cúm B. Đây cũng là 2 loại cúm rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến những bệnh lý cấp tính như viêm phổi, tổn thương đa cơ quan và thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, triệu chứng ban đầu của tất cả loại cúm đều gần giống như nhau, điểm khác nhau duy nhất là diễn tiến nặng nhẹ của bệnh.

Đối với cúm A

Triệu chứng đầu tiên của bệnh cúm A là tình trạng sốt hoặc ớn lạnh, đôi khi là sốt kèm theo ớn lạnh.

Tiếp theo, người bệnh sẽ thấy đau nhức toàn thân, cơ thể mệt mỏi rã rời. Sau đó, tình trạng nhức đầu xuất hiện.

Bên cạnh đó, vì đây là virus cúm của đường hô hấp nên người bệnh cũng sẽ gặp phải các triệu chứng như: ho, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi. Đối với trẻ em sẽ có thêm một số triệu chứng là nôn ói và tiêu chảy.

Bệnh cúm A thường có diễn tiến trong vòng khoảng 1 tuần (7 ngày) và sau đó bệnh sẽ tự thoái lui. Khoảng sau 2 tuần, bệnh nhân sẽ tự hồi phục sức khỏe.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp người bệnh chủ quan hoặc virus cúm A gây bệnh ở những đối tượng nguy cơ cao thì nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, tổn thương đa cơ quan dẫn đến hội chứng cúm ác tính, từ đó tăng nguy cơ tử vong.

Đối với cúm B

Các triệu chứng bệnh cúm B tương đối giống với cúm A, nhưng người mắc bệnh cúm B sẽ ít khi gặp tình trạng sốt hoặc sốt kèm theo ớn lạnh.

Bệnh cúm B không gây cảm giác mệt mỏi cho bệnh nhân.

Ngoài ra, diễn tiến của bệnh cúm B cũng chỉ xuất hiện trong vòng từ 5 - 7 ngày và sau đó bệnh nhân sẽ tự hồi phục sức khỏe mà không cần điều trị.

Như vậy, có đến 4 loại virus cúm gây bệnh cúm mùa, mỗi loại sẽ có những biểu hiện, triệu chứng và diễn tiến khác nhau. Trong đó, virus cúm A được đánh giá là nguy hiểm, có nhiều diễn tiến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe nếu người bệnh không phát hiện và điều trị kịp thời.

Nhận diện các loại cúm mùa thường gặp ở người 1

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.