Nguyên nhân gây ra bệnh nấm da ở người

VOH - Nấm da là bệnh lý da liễu thường gặp ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, dễ tái phát kèm theo biểu hiện ngứa ngáy và đau rát.

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm - Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi cho biết, những người thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo có nguy cơ bị nhiễm nấm da cao. Bởi động vật, đặc biệt là chó, mèo thường mang nấm trên da và lông của chúng. Một số loại nấm này có thể lây nhiễm sang người như nấm Microsporum canis, gây ra bệnh nấm cơ thể và nấm da đầu.

voh-tiep-xuc-voi-cho-meo
Tiếp xúc với chó mèo có nguy cơ nhiễm nấm da cao - Ảnh: Internet

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh nấm da ở người do tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm như người, động vật bị nhiễm nấm và đất hoặc tiếp xúc gián tiếp khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị nấm. Những đối tượng làm việc trong môi trường ẩm ướt, tiếp xúc nhiều với nước, hóa chất (tiệm làm móng, hồ bơi) cũng có nguy cơ bị nhiễm cao.

Nếu chúng ta sử dụng giày dép không thoáng khí sẽ làm tăng độ ẩm và nhiệt độ ở chân, tạo môi trường lý tưởng cho nấm phát triển. Hay việc vệ sinh cá nhân kém, không giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là không lau khô các vùng ẩm ướt sau khi tắm hay chơi thể thao cũng là nguyên nhân gây ra bệnh nấm da.

Bên cạnh đó, những đối tượng có hệ miễn dịch suy giảm như người mắc bệnh tiểu đường, HIV/AIDS hoặc đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch dễ bị nhiễm nấm hơn. Ngoài ra, môi trường ẩm ướt, ấm áp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho nấm sinh sôi, phát triển. Đây là lý do gây ra nấm da ở các vùng kẽ ngón chân, bẹn, nách và các nếp gấp da.

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm 

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu,

 Giám đốc chuyên môn DR REJU beauty medi

benh-nam-da

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.