Chờ...

Sốc phản vệ trong thẩm mỹ và những điều cần phải biết

VOH - Muốn làm đẹp an toàn, hạn chế rủi ro cũng như nguy cơ bị sốc phản vệ khi thẩm mỹ, chúng ta nên lưu ý một số điều quan trọng.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Lê Trung Tuấn, Khoa Cấp cứu - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn.

MC Như Ngọc: Thời gian gần đây, có không ít trường hợp bị sốc phản vệ sau khi thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ, spa. Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về vấn đề này cũng như đưa ra lời khuyên, nguyên tắc giúp mọi người làm đẹp an toàn?

BS Lê Trung Tuấn: Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, báo chí và mạng xã hội, chúng ta thường thấy những trường hợp bị sốc phản vệ sau khi thực hiện các thủ thuật phẫu thuật tại các cơ sở thẩm mỹ. Đây là một trong những vấn đề đáng báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của những người làm đẹp.

Đối với thẩm mỹ, những nguyên nhân có thể gây sốc phản vệ gồm:

  • Thứ nhất: Dị ứng với thuốc tê, thuốc giảm đau, thuốc an thần. Đây là nhóm nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây ra sốc phản vệ trong thẩm mỹ. Các loại thuốc này có thể gây dị ứng mạnh ở một số người, đặc biệt là người có cơ địa dị ứng.
  • Thứ hai: Chất làm đầy, chất làm trắng hoặc botox. Đây là các chất có thể chứa các thành phần gây dị ứng, đặc biệt là với những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng hoặc không được kiểm định chất lượng. 
  • Thứ ba: Người đi làm đẹp có thể dị ứng với các dụng cụ, thiết bị y tế không được vệ sinh sạch sẽ hoặc được khử trùng, tiệt trùng bằng các hóa chất không đúng cách, không đúng quy chuẩn. 
  • Thứ tư: Người bệnh được thực hiện thủ thuật không đúng kỹ thuật, có thể gây tổn thương, nhiễm trùng hoặc một số tác nhân gây, dẫn đến phản vệ.
voh-nguy-co-soc-phan-ve-tham-my-anhminhhoa (1)
Kiểm tra, đánh giá sức khỏe trước khi thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ là việc quan trọng, cần làm - Ảnh minh họa: Canva

Để hạn chế những nguy cơ bị phản vệ khi thẩm mỹ, chúng ta nên thực hiện một số biện pháp, lưu ý một số nguyên tắc đảm bảo an toàn:

  • Thứ nhất: Nên lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, có giấy phép hoạt động, bác sĩ chuyên môn cao, có kinh nghiệm và có trang thiết bị hiện đại đảm bảo vệ sinh cũng như các thiết bị cấp cứu. Chúng ta cần tìm hiểu kỹ thông tin về cơ sở thẩm mỹ trước khi quyết định thực hiện bất kì thủ thuật nào.
  • Thứ hai: Trong quá trình thăm khám trước khi thực hiện các thủ thuật về thẩm mỹ, chúng ta sẽ kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá mức độ phù hợp của thủ thuật đối với cơ địa và tình trạng sức khỏe của bản thân. Đồng thời, hãy nói rõ những chất dị ứng, dị nguyên của bản thân để bác sĩ nắm được thông tin.
  • Thứ ba: Nên kiểm tra chất lượng của sản phẩm, dịch cấy được đặt, tiêm vào cơ thể trước khi bắt đầu quá trình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc làm đẹp.
  • Thứ tư: Luôn theo dõi các phản ứng của cơ thể sau khi thực hiện những thủ thuật làm đẹp. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào như ngứa, nổi mẩn, khó thở, buồn nôn hoặc chóng mặt… thì phải báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Làm đẹp là một trong những nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, chúng ta nên đặt sức khỏe lên hàng đầu để chọn được những phương pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả.

 Bác sĩ Lê Trung Tuấn

 Khoa Cấp cứu - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn 

voh-soc-phan-ve

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.