Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Có thể ăn trái cây để thay thế ăn rau củ không?

VOH - Nhiều người sẽ nghĩ rau củ chế biến “phức tạp, phiền hà” sau khi đã quen ăn chúng gọn lẹ ở ngoài quán trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, việc mua và ăn trái cây bất cứ lúc nào cũng thuận tiện hơn nên thường được sử dụng trái cây để thay thế ăn rau củ.

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, mặc dù trái cây và rau quả đều giàu chất xơ và chất dinh dưỡng nhưng chất dinh dưỡng mà chúng cung cấp cho chúng ta vẫn khác nhau, việc thay thế trái cây bằng rau củ có thể dẫn đến nguy cơ dư thừa đường trong cơ thể, gây hại đến sức khỏe.

Rau củ và trái cây mỗi loại có tác dụng khác nhau, do đó chúng ta tốt nhất là nên cân bằng phần rau củ cũng như trái cây trong mỗi bữa ăn của mình.

rau củ
Trái cây mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không thể thay thế cho toàn bộ rau củ trong bữa ăn hàng ngày - Ảnh: TVBS

Rau tươi rất giàu khoáng chất, giúp chống viêm và ung thư

Xu Zheyuan, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, rau tươi có thành phần nước rất nhiều, chiếm khoảng 90%, đồng thời rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Rau tươi có hàm lượng khoáng chất cao hơn trái cây, chứa các khoáng chất có tính kiềm như kali và canxi. Ngoài việc trung hòa tính axit của thịt và đạt được sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể, chúng còn có thể làm chậm quá trình hấp thụ calo trong thực phẩm.

Ngoài ra, trong rau tươi còn chứa nhiều chất phytochemical (hóa chất thực vật) như lycopene, carotene, anthocyanin, sulfide… có tác dụng chống viêm, chống lão hóa, chống ung thư.

Trái cây chủ yếu cung cấp vitamin C, có thể làm tăng cảm giác no

Chuyên gia Xu Zheyuan cho biết, trái cây chủ yếu cung cấp cho chúng ta nhiều vitamin C và ít khoáng chất nhưng cũng rất giàu chất xơ, vỏ bên ngoài của nhiều loại trái cây là chất xơ không tan trong nước nên ăn có cảm giác thô nhám, cùi thịt trái cây chủ yếu là chất xơ hòa tan trong nước, chất xơ, giàu pectin ăn sẽ mềm mại hớn.

Lấy trái táo thường được mọi người ăn phổ biến nhất làm ví dụ, hàm lượng chất xơ trong vỏ táo chiếm một nửa trái táo và vỏ cũng chứa các chất quercetin và arbutin, có thể chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm, thúc đẩy sản xuất collagen… và trái cây có thể tăng cảm giác no sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả, duy trì sức khỏe đường tiêu hóa và giảm táo bón. 

Đừng thay rau củ bằng trái cây, đề phòng tăng lượng đường trong máu

Song Minghua, một chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm cũng là người Đài Loan nhấn mạnh rằng, mặc dù rau củ và trái cây rất giàu chất xơ và vi chất dinh dưỡng nhưng chất dinh dưỡng mà chúng cung cấp vẫn khác nhau.

Trái cây chứa nhiều đường hơn rau củ nên mọi người vẫn cần phải phân biệt rõ điểm này.

Các bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo trẻ em dưới 12 tuổi nên tiêu thụ 3 phần rau + 2 phần trái cây mỗi ngày; nữ giới trên 12 tuổi nên ăn 4 phần rau + 3 phần trái cây mỗi ngày; thanh thiếu niên và tất cả nam giới nên tiêu thụ 5 phần rau + 4 phần trái cây mỗi ngày.

Trong đó, các bác sĩ hay chuyên gia đặc biệt khuyến cáo tất cả mọi người không nên ăn trái cây để thay thế cho việc ăn rau củ tươi xanh trong bữa ăn hàng ngày.