Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trái cây sau khi cắt gọt có mất đi dinh dưỡng không?

VOH - Trái cây là thực phẩm giàu dinh dưỡng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng chúng ta có ăn trái cây mỗi ngày không?

Trái cây có giá trị rất dinh dưỡng cao, chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo nên đưa trái cây vào chế độ ăn hàng ngày của mọi người. Nhưng mọi người có biết rằng, có những lưu ý cần nên biết khi ăn trái cây không?

trai cay
Trái cây sau khi cắt gọt không mất đi chất dinh dưỡng như nhiều người thường nghĩ -  Ảnh: TVBS

Song Minghua, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) sau đây sẽ mách những điều chúng ta có thể chưa từng nghĩ tới khi ăn trái cây.

Chất dinh dưỡng của trái cây đã cắt gọt thành miếng nhỏ vẫn được giữ lại

Chuyên gia Song Minghua cho biết, nhiều người cho rằng hầu hết các chất dinh dưỡng trong trái cây đều bị mất đi (bị oxy hóa) sau khi chúng bị cắt gọt. Trên thực tế, phần lớn các chất dinh dưỡng của chúng vẫn còn đó và chỉ một lượng nhỏ là bị mất đi.

Vì vậy, chúng ta vẫn có thể cắt gọt trái cây theo cách sau đây, tối hôm trước cắt gọi trái cây thành những miếng nhỏ bỏ vào hộp bảo quản, sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh và mang theo đi làm vào sáng ngày hôm sau, chúng sẽ rất tốt cho sức khỏe dùng thay cho các loại bánh kẹo ngọt nhiều calo trong bữa trà chiều tại nơi làm việc. 

Nếu có thể ăn tươi thì đừng ép thành nước uống.

Hầu hết các loại trái cây đều có hàm lượng đường cao, chuyên gia Song Minghua đưa ra một ví dụ, một ly (cốc) nước cam 300 ml (khoảng 5 đến 6 miếng) có thể uống trong vòng khoảng 1 phút.

Nhưng thay vào đó nếu ăn từng miếng một, chúng ta không chỉ có thể nhận được nhiều chất xơ hơn, mà còn từ từ thưởng thức từng miếng cam thơm ngon trong một thời gian dài hơn để tránh sự biến động mạnh của lượng đường trong máu.

Cố gắng ăn trái cây vào ban ngày

Chuyên gia Song Minghua cho biết: ăn ban ngày như vàng, ăn buổi chiều như bạc, ăn ban đêm như đồng.

Nghĩa là nếu có thể, chúng ta hãy ăn hết trái cây trong ngày trước khi mặt trời lặn, tránh ăn trái cây vào ban đêm.

Cẩn thận chọn trái cây ăn khi bụng đang đói

Trái cây rất giàu đường phân tử nhỏ, nếu chúng ta ăn trái cây khi bụng đói sẽ dễ dàng được hấp thụ và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nếu chúng ta ăn khi bụng đang đói, hãy cố gắng chọn những loại có chỉ số đường huyết thấp hơn, chẳng hạn như cà chua bi, ổi, táo, kiwi, dâu tây…

Ăn trái cây theo mùa

Chuyên gia Song Minghua gợi ý rằng, tốt nhất nên chọn mua các loại trái cây và rau quả khi đang vào mùa. Ngoài việc nó bổ dưỡng, giá cả nhìn chung rẻ hơn lúc thường, thói quen mua hàng cũng khuyến khích chúng ta nên đa dạng hóa chủng loại, màu sắc và mùi vị trái cây, không nên chỉ ăn một loại cố định nào đó.

Nhiều người thích ăn các loại trái cây mềm mềm, không thích loại cứng và giòn, nhưng thực ra các loại trái cây cứng và giòn lại có tác dụng rèn luyện cơ miệng, có lợi cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ và sự linh hoạt của trí não ở người già.

Đừng thay thế rau củ bằng trái cây

Nhiều người cho rằng rau củ và trái cây cũng giàu dinh dưỡng như nhau, nhưng ăn rau củ không ngon bằng trái cây nên họ chỉ đơn giản thích thay rau củ bằng trái cây.

Nhưng chuyên gia Song Minghua nhấn mạnh, mặc dù cả hai đều giàu chất xơ và vi chất dinh dưỡng nhưng dinh dưỡng của chúng vẫn khác nhau và trái cây chứa nhiều đường hơn rau củ nên các chuyên gia dinh dưỡng luôn chia rau củ thành một loại và trái cây thành một loại khác và khuyến cáo chúng ta không nên lẫn lộn giữa rau củ và trái cây.

Trái cây vị chua có thể đưa vào các món ăn

Đối với một số loại trái cây có vị chua hơn như dâu tây, kiwi xanh, thơm (dứa), cam… có thể làm nguyên liệu chế biến món ăn chẳng hạn như cho chúng vào salad, pizza, sữa chua…

Chúng vừa làm tăng thêm hương vị cho món ăn vừa rất tốt cho sức khỏe.