Có thể điều trị nấm da tại nhà hay không?

VOH - Nấm da là căn bệnh không nguy hiểm. Vậy người bệnh có thể tự điều trị nấm da tại nhà được hay không và cần đến gặp bác sĩ trong những trường hợp nào?

Nhiều người bị nấm da thường lựa chọn mua thuốc điều trị tại nhà vì cho rằng đây là căn bệnh không nguy hiểm. Tuy nhiên, theo Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi, có những trường hợp người bệnh không nên điều trị nấm da tại nhà.

Bác sĩ Hồng Cẩm cho biết, mặc dù nấm da là bệnh lành tính và có thể điều trị hiệu quả bằng các phương pháp đơn giản hay dùng thuốc chống nấm. Thế nhưng, trong một số trường hợp người bệnh cần thăm khám bác sĩ để đảm bảo điều trị đúng cách và tránh các biến chứng.

voh-nam-da-dau
Nấm da đầu không thể điều trị tại nhà - Ảnh: Internet

Theo đó, bệnh nấm da không đáp ứng phương pháp điều trị tại nhà đối với các trường hợp sau:

  • Triệu chứng bệnh không cải thiện sau hai đến bốn tuần tự điều trị bằng thuốc chống nóng. 
  • Tình trạng bệnh lan rộng, nhiễm trùng nghiêm trọng, có dấu hiệu nhiễm trùng thứ phát như là sưng đỏ, nóng, đau có mủ, các vùng nhiễm trùng lớn hoặc ảnh hưởng đến nhiều khu vực của cơ thể.
  • Bệnh tái phát nhiều lần sau điều trị.
  • Bệnh gây nhiễm trùng ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Bệnh xuất hiện ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu, như đang mắc bệnh tiểu đường, HIV, AIDS hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch. 
  • Bệnh nấm xuất hiện ở da đầu và móng.

Với những trường hợp bệnh nêu trên, người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến gặp bác sĩ kiểm tra để xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để, đảm bảo an toàn thông qua những phương pháp khám chữa bệnh phù hợp.

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm 

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu,

 Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi

benh-nam-da

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.