Người bệnh nấm da có nên sử dụng xà phòng để tắm hay không?

VOH - Một số thông tin cho rằng nồng độ pH trong xà phòng sẽ làm bệnh nấm da phát triển mạnh. Vậy quan điểm này đúng hay sai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi.

MC Ngọc Linh: Thưa bác sĩ, theo một số thông tin thì những người bệnh nấm da không nên sử dụng xà phòng để tắm vì độ pH trong xà phòng giúp cho nấm phát triển mạnh và thay vào đó thì đun đặc bồ kết để làm nước tắm dần. Vậy thì quan điểm này đúng hay sai ạ?

BS Đinh Hồng Cẩm: Quan điểm về việc không sử dụng xà phòng để tắm có phần đúng và cũng có một phần chưa chính xác.

Lý do người bị nhiễm nấm không nên sử dụng xà phòng để tắm là vì một số loại xà phòng có độ pH kiềm cao có thể làm thay đổi môi trường tự nhiên của da và tạo điều kiện cho nấm phát triển.

voh-do-ph

Độ pH trong xà phòng ảnh hưởng đến bệnh - Nguồn: Internet

Cho nên với người đang nhiễm nấm việc tránh dùng các sản phẩm chứa nguyên liệu mạnh hoặc các chất gây kích ứng cũng là một biện pháp giúp giảm nhiễm nấm da hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại xà phòng đều có hại. Hiện nay, có những sản phẩm xà phòng hoặc sữa tắm chứa thành phần kháng nấm, được thiết kế đặc biệt cho da nhiễm nấm và cũng rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh.

Với quan điểm sử dụng bồ kết điều trị nấm da thì đúng là trong một số trường hợp, bồ kết có thể giúp làm sạch da, có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm nhẹ.

Thế nhưng cần lưu ý, công dụng của bồ kết hiện chưa được nghiên cứu sâu rộng trong việc chữa nấm da và không thể thay thế hoàn toàn cho các biện pháp điều trị y khoa hiện đại.

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nội Tổng Quát, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Da Liễu,

 Giám đốc chuyên môn DR REJU beauty medi

benh-nam-da

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.