Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vì sao ngộ độc thực phẩm bùng phát vào mùa nóng? Đối tượng nào dễ mắc bệnh?

VOH - Nắng nóng gay gắt làm gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm: Nguyên nhân do đâu? Đối tượng nào dễ mắc bệnh?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BS Đỗ Thị Như Quỳnh, Khoa Cấp cứu - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn.

VOH: Thưa bác sĩ, hiện nay tình hình nắng nóng ở Nam Bộ diễn ra rất gay gắt và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Vụ việc ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh ở Nha Trang còn chưa lắng xuống thì mới đây, cũng trên địa bàn này, một học sinh lớp 5 đã tử vong sau khi ăn sáng trước cổng trường và hàng chục em khác phải nhập viện điều trị.

Vậy thì mùa nắng nóng là thời điểm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và đâu là đối tượng dễ trở thành nạn nhân của ngộ độc thực phẩm?

BS Đỗ Thị Như Quỳnh: Để trả lời câu hỏi trên, tôi xin nhắc lại một số định nghĩa về ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm là một tình trạng bệnh gây ra bởi thực phẩm nhiễm khuẩn, độc tố vi trùng hoặc thực phẩm có chứa các chất độc cho con người. Tác nhân có thể là vi sinh vật, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, độc tố vi khuẩn, chất độc hóa học, chất độc tự nhiên có sẵn trong trong thực phẩm hay là thực phẩm để biến chất. 

Ngộ độc thực phẩm xảy ra vào mùa nắng nóng vì thời tiết nóng kéo dài, kéo theo nhiệt độ và độ ẩm cao, là môi trường thuận lợi cho vi trùng phát triển. Điều này dẫn tới ô nhiễm và dễ làm cho thực phẩm ôi thiu nếu không được bảo quản cẩn thận.

Về đối tượng dễ trở thành nạn nhân do ngộ độc thực phẩm thì mọi người đều có nguy cơ trở thành nạn nhân. Những người có thói quen sử dụng thực phẩm hoặc nấu ăn không đúng cách, bảo quản không đúng nơi; thức ăn để ngoài môi trường quá lâu, thực phẩm bày bán không đảm bảo vệ sinh sẽ đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm vào mùa nắng nóng này. 

Những đối tượng có nguy cơ dễ ngộ độc gồm có:

  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ: do trẻ chưa có hệ miễn dịch hoàn thiện.
  • Người già, người lão hóa do tuổi già: do hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu.
  • Phụ nữ mang thai: hệ tuần hoàn chuyển hóa bị thay đổi khiến dễ ngộ độc thực phẩm.
  • Những người có hệ miễn dịch yếu, những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường và viêm gan, HIV…
vi-sao-ngo-doc-thuc-pham-bung-phat-vao-mua-nong-doi-tuong-nao-de-mac-benh-voh
Mùa nắng nóng là thời điểm có nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm cho nhiều đối tượng - Ảnh: Canva

VOH: Thưa bác sĩ, khi nhắc đến những người có hệ miễn dịch yếu hay những người có bệnh lý nền, về mức độ nghiêm trọng của ngộ độc thực phẩm đối với nhóm đối tượng này như thế nào?

BS Đỗ Thị Như Quỳnh: Đối với những người có nguy cơ nhiễm thì bệnh có thể diễn tiến nhanh, gây ra nôn hoặc đi lỏng rất nhiều. Có thể gây mất nước, rối loạn điện giải nghiêm trọng và suy thận, nặng hơn có thể gây tình trạng sốc hoặc tụt huyết áp. Có trường hợp nhiễm trùng kéo dài có thể gây ra nhiễm trùng máu. Những biểu hiện này còn tùy thuộc vào nhiều tác nhân và mức độ nặng của bệnh.

voh-ngo-doc-thuc-pham-nsk

Đừng quên theo dõi voh.com.vn - Mục Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.